• SCB EIC ประเมินว่าการส่งออกสินค้าเดือน มี.ค. 2024 ในรูป %YOY มีแนวโน้มหดตัวแรงจากปัจจัยฐานสูง แม้ภาคการผลิตและการค้าโลกจะอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว เนื่องจากมีการส่งออกทองคำในเดือน มี.ค. 2023 มากถึง 1,568.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าปกติมาก ข้อมูลจากการแถลงข่าวของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่ามูลค่าการส่งออกในเดือน มี.ค. 2024 จะอยู่ที่ราว 25,500 – 26,500 หดตัวประมาณ -5.4% ถึง -8.9%  *** ด้าน Krungthai COMPASS เผยส่งออกเดือน ก.พ. ขยายตัว 3.6%YoY เติบโตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 แต่ชะลอลงจาก 10.0%YoY เมื่อเดือนก่อน ประเมินว่าการส่งออกยังฟื้นตัวได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการส่งออกในปี 2567 ให้ขยายตัวได้เล็กน้อยที่ 1.8% โดยการส่งออกไม่รวมทองคำเดือน ก.พ. ขยายตัวที่ 1.2% จากสินค้าสำคัญหลายรายการที่ยังหดตัวต่อเนื่อง เช่น ยานพาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์ นอกจากนี้ แนวโน้มการส่งออกไปยังประเทศสำคัญมีความไม่นอนสูงโดยเฉพาะยุโรป และญี่ปุ่น
Home ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ผนึก ม.ธรรมศาสตร์ คิกออฟหลักสูตร Business Data Analytics
ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ผนึก ม.ธรรมศาสตร์ คิกออฟหลักสูตร Business Data Analytics

ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ผนึก ม.ธรรมศาสตร์ คิกออฟหลักสูตร Business Data Analytics

จุดประกายไอเดียจาก Big Data...ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ผนึก .ธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมคิกออฟหลักสูตร Business Data Analytics พร้อมมอบรางวัลทีมสุดเจ๋งคว้าแชมป์ในการแข่งขัน “Analytics Star, Data Hackathon”

 

กรุงเทพฯ 1 กุมภาพันธ์ 2566 – จุดประกายคนรุ่นใหม่ประยุกต์ใช้ Data ให้เกิดประโยชน์สูงสุด...มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย  รศ. ดร. สุรัตน์ ทีรฆาภิบาล (แถวแรก ที่ 4 จากขวา) รองอธิการบดี ฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์และวิเทศสัมพันธ์ และ ทรู ดิจิทัล โดย นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ (แถวแรก ที่ 3 จากขวาประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ร่วมมอบรางวัลและของที่ระลึกแก่ทีมที่ชนะการแข่งขัน Analytics Star, Data Hackathon” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นพร้อมการเปิดตัวหลักสูตรอบรม “TU x TDA Co-Certificate Program in Business Data Analytics” ภายใต้ความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ในการพัฒนาหลักสูตรการอบรมความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไป ให้มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ ตอกย้ำตามแนวทางการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะของสองฝ่าย ที่จะมุ่งเน้นความร่วมมือในการพัฒนาทักษะดิจิทัลด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับประเทศ

 

 

สำหรับการแข่งขัน “Analytics Star, Data Hackathon” จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้และยกระดับทักษะในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาขององค์กรธุรกิจได้ตรงจุดและสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ทีมที่นำเสนอไอเดีย โดดเด่นคว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Abba ส่งไอเดียแพลตฟอร์ม "TUMRAiDEE" ในการบริหารจัดการสถานที่ในการจัดอีเวนต์ตามฐานข้อมูลของลูกค้า เพื่อลดการสูญเสียทรัพยากรและเป็นพื้นที่สื่อกลางระหว่างผู้จัดและผู้ออกงาน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม 1 2 Sum นำเสนอไอเดีย "InvestPulse" ธุรกิจให้บริการข้อมูลเชิงลึกแก่บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางและสื่อสารอย่างตรงเป้าหมายมากขึ้น และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมทรงแบ้ด ตัวแม่กรุ๊ป B ส่งไอเดียให้บริการกลุ่มธุรกิจยานยนต์ที่สามารถระบุและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งทั้ง 3 ทีมได้รับรางวัล พร้อมคอร์สอบรมทักษะดิจิทัลจาก ทรู ดิจิทัล อคาเดมี มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 200,000 บาท เพื่อใช้ต่อยอดทักษะดิจิทัลอื่นๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานยุค 4.0 ต่อไป